หน้าเเรก

วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

หน่วยที่ 2 รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ




เทคนิค/วิธีการสอน
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
บทบาทผู้เรียน
1.กระบวนการสืบค้น
การศึกษาค้นคว้า
การเรียนรู้กับกระบวนการ
การตัดสินใจ
ความคิดสร้างสรรค์
ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
2.การเรียนรู้แบบค้นพบ


การสังเกต การสืบค้น
การใช้เหตุผล การอ้างอิง
การสร้างสมมุติฐาน
  ศึกษาค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา


การศึกษาแบบค้นคว้า
การวิเคราะห์ สังเคราะห์
ประเมินค่าข้อมูล
การลงข้อสรุป
การแก้ปัญหา
ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็น
กระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง

การคิด
การจัดระบบความคิด
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจนเห็นความสัมพันธ์
5.การตั้งคำถาม


กระบวนการคิด
การตีความ
การไตร่ตรอง
การถ่ายทอดความคิดความเข้าใจ
   เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
6.การศึกษาเป็นรายบุคคล


การศึกษาค้นข้อความรู้
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ความรับผิดชอบ
การตอบคำถาม
เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตนเอง
7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี
   
การแก้ปัญหา
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนทันที
การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
บทเรียนสำเร็จรูป
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
e-learning
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
8.อภิปรายกลุ่มใหญ่

 
การแสดงความคิดเห็น
การวิเคราะห์
การตีความ
การสื่อความหมาย
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การสรุปความ
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมีบทบาทมีส่วนร่วม ในการสร้างข้อความรู้
9.อภิปรายกลุ่มย่อย

กระบวนการการกลุ่ม
การวางแผน
กาแก้ปัญหา
การตัดสินใจ
ความคิดระดับสูง
ความคิดสร้างสรรค์
การแก้ไขข้อขัดแย้ง
การสื่อสาร
การประเมินผลงาน
การสร้างบรรยากาศกาเรียนรู้
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อคามรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
9.1 เทคนิคคู่คิด

การค้นคว้าหาคำตอบ
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
รับผิดชอบการร่วมกับเพื่อน
9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง

การมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็น
ความคิดสร้างสรรค์
การแก้ปัญหา
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
9.3 เทคนิค buzzing

การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ
การสื่อสาร
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
การสรุปข้อความ
รับฟังขอมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
9.5 กลุ่มติว
การฝึกซ้ำ
การสื่อสาร
 ทบทวนจากกลุ่มหรือเรียนเพิ่มเติม
10.การฝึกปฏิบัติการ
การค้นคว้าหาความรู้
การรวบรวมข้อมูล
การแก้ปัญหา
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
11.เกม
การคิดวิเคราะห์
การตัดสินใจ
การแก้ปัญหา
ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
12.กรณีศึกษา
การค้นคว้าหาความรู้
การอภิปราย
การวิเคราะห์
การแก้ปัญหา
ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
13.สถานการณ์จำลอง
การแสดงความคิดเห็น
ความรู้สึก
การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงพฤติกรมต่างๆในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
14.ละคร
ความรับผิดชอบในบทบาท
การทำงานร่วมกัน
การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามกำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึกเหตุผลและพฤติกรรมผู้อื่น
15.บทบาทสมมุติ
มนุษย์สัมพันธ์
การแก้ปัญหา
การวิเคราะห์
ได้ลองสวมบทบาทต่างๆและศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
16.การเรียนแบบร่วมมือ
ประกอบด้วยเทคนิคJIGSAW, JIGSAW II, TGT STAD, LT, NHT, Co-op Co-op
กระบวนการกลุ่ม
การสื่อสาร
ความรับผิดชอบร่มกัน
ทักษะทางสังคม
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
กระบวนการกลุ่ม
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการแบบ Shoreline Method
การค้นคว้าหาความรู้
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ทักษะทางสังคม
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง


ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น